Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang
Bạn thấy nội dung trên Trang thông tin cải cách hành chính như thế nào?
195 người đã bình chọn
2476 người đang online

Hiệu quả đạt được từ mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đăng ngày 23 - 04 - 2024
100%

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được thực hiện thí điểm tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ năm 2020, đến nay đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt nhằm xây dựng một chính quyền thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ; từng bước đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Người dân đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa xã Đông Khê (huyện Đông Sơn)

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được tổ chức triển khai xây dựng thí điểm tại xã Đông Văn, huyện Đông Sơn từ năm 2020; năm 2021 tổ chức triển khai xây dựng thí điểm tại 05 xã, thuộc 5 huyện gồm: Xã Ngọc Sơn (huyện Ngọc Lặc), xã Yên Thọ (huyện Như Thanh), xã Định Tân (huyện Yên Định), xã Hà Sơn (huyện Hà Trung), phường Quảng Tâm (thành phố Thanh Hóa); năm 2022 triển khai xây dựng thí điểm tại 09 xã, thuộc 07 huyện gồm: xã Cẩm Tú (huyện Cẩm Thủy); xã Thăng Thọ và thị trấn Nông Cống (huyện Nông Cống); xã Quảng Lộc (huyện Quảng Xương); xã Hoằng Thái (huyện Hoằng Hóa); xã Quang Lộc và thị trấn Hậu Lộc (huyện Hậu Lộc); xã Trung Lý (huyện Mường Lát); xã Sơn Thủy (huyện Quan Sơn).

Đến nay, đã có 416/559 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã triển khai mô hình; trong đó có 17/27 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai đồng bộ đến 100% các đơn vị cấp xã (thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn và các huyện: Cẩm Thủy, Hà Trung, Hoằng Hóa, Thường Xuân, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Yên Định, Triệu Sơn, Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát, Nông Cống, Hậu Lộc, Đông Sơn).

Với khẩu hiệu “5 biết, 3 không, 4 thể hiện”[1], 100% cán bộ, công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh đã triển khai mô hình thực hiện ký cam kết thực hiện các nội dung mô hình. Việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được gắn với nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Các đơn vị lựa chọn, phân công những cán bộ, công chức vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm để tiếp dân, giải quyết công việc cho người dân; thực hiện tốt “nụ cười công sở” và các quy chế, quy định về văn hóa công sở; đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức cấp xã; có thái độ tôn trọng, gần gũi, lịch sự, lắng nghe, chia sẻ các các kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, tận tình theo thẩm quyền; thực hiện trách nhiệm của cán bộ, công chức “ gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân”. Đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ trên 98%; thực hiện giải quyết TTHC tại nhà cho người dân (năm 2021-2022, đã tổ chức được 1.762 vụ việc giải quyết chế độ chính sách tại nhà cho người già yếu, khó khăn đi lại).

Công chức tiếp nhận hồ sơ xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

UBND các xã, phường, thị trấn đã triển khai thực hiện sáng tạo, có kết quả việc gửi các thư: “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương. Trong đó, thay mặt chính quyền, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn gửi “Thư xin lỗi” đến các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân, tổ chức đến liên hệ công việc. Gửi “Thư cảm ơn” đến các tổ chức, cá nhân có đóng góp ý kiến tham gia xây dựng chính quyền hoặc cung cấp, phản ánh kịp thời cho chính quyền những thông tin quan trọng; tổ chức trao“Thư chúc mừng” đến các hộ gia đình khi có thêm thành viên mới kết hợp trao giấy khai sinh; gửi “Thư chúc mừng” đến các đôi nam nữ đến đăng ký kết hôn và trao giấy đăng ký kết hôn. Gửi “Thư chia buồn” đến các hộ gia đình có người thân chết và kết hợp cấp giấy khai tử. Tính riêng năm 2023, các đơn vị đã gửi 4.660 thư cảm ơn, 936 thư xin lỗi, 9.717 thư chúc mừng kết hôn, 19.314 thư chúc mừng khai sinh, 9.010 thư chia buồn[2]. Một số xã, phường, thị trấn được chọn chỉ đạo điểm đã triển khai thực hiện tốt đạt nhiều kết quả tiêu biểu như: Phường Lam Sơn, phường Quảng Tâm, phường Đông Hải…(thành phố Thanh Hóa); thị trấn Hậu Lộc, xã Quang Lộc (huyện Hậu Lộc) thực hiện gửi “Thư chia buồn” và mỗi đám hiếu đều phúng viếng 100.000 đồng; xã Hoằng Thái (huyện Hoằng Hóa); thị trấn Nông Cống (huyện Nông Cống); xã Yên Thọ (huyện Như Thanh); xã Cẩm Tú (huyện Cẩm Thủy); xã Ngọc Sơn (huyện Ngọc Lặc)…

 Thông qua việc gửi các thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn của chính quyền các xã, phường, thị trấn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền với người dân, được người dân người đồng tình, tin tưởng và đánh giá cao; nâng cao chỉ số hài lòng về chính quyền thân thiện, chính quyền vì Nhân dân phục vụ.

Người dân xã Xuân Lộc (huyện Hậu Lộc) đến làm TTHC tại Bộ phận Một cửa

Qua khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng của người dân tại các xã, thị trấn trước và sau khi triển khai mô hình, tỷ lệ hài lòng tăng lên. Cụ thể, trước khi triển khai mô hình, tỷ lệ hài lòng của người dân từ 77% đến 89% (Tỷ lệ người dân hài lòng trong lĩnh vực đất đai được khảo sát năm 2019 tại địa bàn thành phố Thanh Hóa, huyện Triệu Sơn và Ngọc Lặc chỉ đạt 78,6%)[3], sau khi triển khai đã tăng lên trên 90% (Theo Báo cáo kết quả khảo sát  hài lòng năm 2021; khảo sát trên địa bàn huyện Hà Trung, Thọ Xuân đối với việc giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực chính sách xã hội cho thấy, có 93,8% người dân được khảo sát có mức độ khá hài lòng và rất hài lòng đối với chất lượng cung ứng của dịch vụ công)[4]. Một số địa phương có số phiếu cho ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đạt tỷ lệ cao như: huyện Ngọc Lặc 100%; Huyện Vĩnh Lộc 100%; huyện Hoằng Hóa 100%; huyện Đông Sơn 98,7%; huyện Nông Cống 98,5%; huyện Như Thanh 95,3%; Hà Trung 95,3%; Triệu Sơn 100%' Cẩm Thủy 100%...

Để có được thành công đó, phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc chủ động tham mưu, triển khai, hướng dẫn kịp thời của Ban Dân vận Tỉnh ủy[5], đặc biệt là sự quyết tâm, chủ động của UBND cấp huyện, UBND cấp xã và sự đồng lòng của toàn thể cán bộ, công chức và toàn thể Nhân dân trong triển khai thực hiện mô hình; nhất là những đơn vị đi đầu thực hiện thí điểm. Việc xây dựng và triển khai thực hiện mô hình đã có sự tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của các bộ, công chức, sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân ở địa phương. Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn được xây dựng và tổ chức thực hiện là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, đổi mới công tác dân vận chính quyền nhằm xây dựng một chính quyền thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ; từng bước đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; xây dựng, hoàn thiện chính quyền thân thiện, chính quyền phục vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương đã đề ra. Theo kế hoạch, phấn đấu hết năm 2024 có100% số xã, phường, thị trấn thực hiện xây dựng “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Đồng thời triển khai xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở các đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa./.

Dương Thị Thúy, Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ


[1] 5 biết: Biết nghe dân nói; Biết nói dân hiểu; Biết làm dân tin; Biết xin lỗi; Biết cảm ơn; “3 không”: Không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; Không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc; “4 thể hiện”: Tôn trọngtrong giao tiếp;Văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; Gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân

[2] Báo cáo số 244-BC/BDVTU ngày 15/02/2024 của Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa

[3] Báo cáo số 640/BC-SNV ngày 04/12/2019 của Sở Nội vụ

[4] Báo cáo số 18/BC-SNV ngày 07/01/2022 của Sở Nội vụ

[5] Kết luận số 862-KL/TU ngày 01/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác dân vận ở xã, phường, thị trấn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025,  định hướng đến năm 2030”; Công văn số 547-CV/TU ngày 17/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2022 và Kế hoạch số 29-KH/BDVTU ngày 11/6/2021và  Kế hoạch số 48-KH/BDVTU ngày 25/02/2022 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn số 04-HD/BDVTU ngày 14/6/2021 và Hướng dẫn số 17-HD/BDVTU ngày 31/3/2022 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2022.

 

 

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Sở Nội vụ tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai đo lường sự hài...(31/10/2024 8:55 SA)

    Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn(30/10/2024 10:25 SA)

    Kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 của tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật(24/09/2024 7:44 SA)

    Khảo sát thực hiện sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa(28/08/2024 7:58 SA)

    Thủ tướng: '5 đẩy mạnh' trong cải cách hành chính để huy động mọi nguồn lực cho phát triển(15/07/2024 2:53 CH)

    Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ tám Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính(15/07/2024 2:10 CH)

    Hiệu quả đạt được từ mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh...(23/04/2024 2:38 CH)

    Như Xuân cải cách thủ tục hành chính theo phương châm thân thiện, hiệu quả(19/04/2024 2:35 CH)

    °