Trình bày Tờ trình tóm tắt của Chính phủ về dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (sáng 07/5/2025), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, để thực hiện chủ trương của Đảng về tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và tiếp tục đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý phát triển để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, việc xây dựng Luật thay thế Luật Cán bộ, công chức hiện hành là cần thiết.
 |
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày Tờ trình tóm tắt của Chính phủ về dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Ảnh: QH |
Thực hiện chủ trương xây dựng một nền công vụ thống nhất, liên thông, đồng bộ từ Trung ương đến cấp xã
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Luật Cán bộ, công chức có hiệu lực từ ngày 01/01/2010; được sửa đổi, bổ sung năm 2019. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Luật Cán bộ, công chức hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu sửa đổi cho phù hợp với giai đoạn mới như: quy định cơ chế quản lý riêng đối với cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên và cán bộ, công chức cấp xã; quy định về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; một số chủ trương mới của Đảng về công tác cán bộ cần tiếp tục thể chế hóa, bảo đảm thực hiện bằng quy định của luật.
Để thực hiện chủ trương của Đảng về tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và tiếp tục đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý phát triển để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, việc xây dựng Luật thay thế Luật Cán bộ, công chức hiện hành là cần thiết.
Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) gồm 07 chương, 52 điều (giảm 35 điều so với Luật hiện hành) quy định về cán bộ, công chức; nghĩa vụ, quyền của cán bộ, công chức; bầu cử, tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh), ở xã, phường, đặc khu (cấp xã).
Dự thảo Luật bổ sung, hoàn thiện các quy định nhằm thực hiện chủ trương xây dựng một nền công vụ thống nhất, liên thông, đồng bộ từ Trung ương đến cấp xã; quy định chuyển tiếp để cán bộ, công chức cấp xã được bầu hoặc tuyển dụng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì được chuyển thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính của địa phương nơi cán bộ, công chức công tác để sắp xếp, bố trí vào vị trí việc làm ở cấp xã mới theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền khi thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Cùng với đó là sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý và sử dụng cán bộ, công chức theo hướng minh bạch, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu cải cách nền hành chính.
 |
hủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày nội dung thẩm tra dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Ảnh: QH |
Đánh giá kết quả, sản phẩm cụ thể theo từng vị trí việc làm
Trình bày nội dung thẩm tra dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Cán bộ, công chức. Các quy định của dự thảo Luật đã bám sát chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện liên thông trong công tác cán bộ, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã; đồng thời khắc phục bất cập, hạn chế, vướng mắc trong triển khai thi hành Luật thời gian qua.
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tán thành việc tiếp tục quy định nguyên tắc quản lý cán bộ, công chức là “kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế”, đồng thời hoàn thiện quy định về vị trí việc làm và ngạch công chức làm căn cứ tiếp tục đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức; sửa đổi các quy định về đánh giá công chức để có cơ chế sàng lọc trên cơ sở kết quả, sản phẩm cụ thể và xử lý đối với các trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Một số ý kiến đề nghị sửa đổi theo hướng quản lý cán bộ, công chức và thực hiện trả lương theo vị trí việc làm theo đúng tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW.
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cũng cơ bản thống nhất với quy định của dự thảo Luật về một số nội dung mang tính nguyên tắc về chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ và giao Chính phủ quy định khung chính sách; người đứng đầu Bộ, ngành, cơ quan trung ương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể chính sách thu hút, trọng dụng đối với người có tài năng làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng ngành, lĩnh vực, địa phương. Đồng thời, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định khung tiêu chí xác định“người có tài năng" để tránh việc áp dụng không thống nhất giữa các bộ, ngành, địa phương.
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội nhất trí việc bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức để thực hiện chủ trương mới của Đảng tại Kết luận số 121-KL/TW; đồng thời tán thành quy định một số vấn đề mang tính nguyên tắc về căn cứ xác định, nội dung và phân loại vị trí việc làm công chức; giao Chính phủ quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục xây dựng và thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm để bảo đảm tính linh hoạt, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong từng thời kỳ.
Đối với quy định về vị trí việc làm công chức, có ý kiến đề nghị bổ sung căn cứ xác định vị trí việc làm là "khối lượng công việc thực tế”; đánh giá kỹ tác động của việc bổ sung quy định về ký hợp đồng có thời hạn đối với chuyên gia, nhà khoa học, người đáp ứng các điều kiện chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện một số nhiệm vụ của vị trí việc làm công chức chuyên môn, nghiệp vụ.
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cơ bản tán thành quy định của dự thảo Luật về đánh giá công chức theo hướng nhấn mạnh việc đánh giá theo kết quả, sản phẩm cụ thể theo từng vị trí việc làm; kết quả đánh giá là cơ sở để thực hiện chế độ, chính sách và để sàng lọc, bố trí vào vị trí việc làm phù hợp hoặc cho thôi việc đối với những công chức không đạt yêu cầu của vị trí việc làm. Có ý kiến đề nghị Chính phủ trong quá trình tổ chức thực hiện cần xây dựng tiêu chí đánh giá rõ ràng, minh bạch, định lượng được, bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch.
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội nhận thấy việc quy định cụ thể thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức như trong dự thảo Luật là cần thiết, vì thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật là vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức có hành vi vi phạm, làm cơ sở cho việc xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị tiếp tục rà soát, chỉnh lý các quy định có liên quan về xếp loại, đánh giá và kỷ luật cán bộ, công chức để bảo đảm sự phù hợp, công bằng./.